Exclude URL Query Parameters

Nay tiện mình check lại báo cáo trên Google Analytics mấy link không được đẹp cho lắm nên viết bài chia sẻ cách xử lý cho ae.


Hiện tại là anh Facebook cũng update thêm cái fbclid khi click vào link ra website dạng: domain.com/?bclid=một chuỗi ký tự loằng ngoằng
Giải thích đơn giản: Fbclid (Facebook Click Identifier) là tham số được sử dụng để tracking theo dõi người dùng trong các link được click từ Facebook, được Facebook triển khai từ giữa tháng 10/2018 (ae làm SEO website chắc thấy liền à). AE nào chạy Google Ads rồi thì cũng không lạ với gclid (viết tắt của Google Click Identifier), thì thằng fbclid cũng ý nghĩa tương tự thôi. GG-FB học qua lại nhau rồi test A/B suốt mà.

Có sự khác nhau cơ bản là Google thì chỉ sử dụng tham số tracking với các link chạy quảng cáo, còn Facebook là tất cả những link được share trên Facebook
Và giờ thì nói đến phần mình muốn chia sẻ là: Ẩn tham số fbclid của đường dẫn trong Google Analytic bằng cách rewrite đường dẫn chứa tham số fbclid trở thành link bình thường trong website.

Có vài trải nghiệm của mình như sau:
- Bật incognito mode (chế độ ẩn danh), click link không thấy có tham số truyền vào
- Login Facebook, click link từ có tham số truyền vào
- Click vào xem link trên trình duyệt tích hợp trên Facebook Android App không thấy có hiển thị tham số truyền vào - iOS thì do trình duyệt tích hợp không thể xem được nên mình chưa rõ nó có truyền tham số vào không.
- Xài Android + Chrome + phiên bản Facebook Mobile là có tham số truyền vào
AE nào có trải nghiệm nào khác thì chia sẻ lên đây cùng mình, mình sẽ update thẳng vào bài viết cho ae tiện theo dõi luôn.

Ẩn tham số fbclid của link trong Google Analytic

Sử dụng tuỳ chọn Exclude URL Query Parameters, nhập vào fbclid, xong
Tuỳ chọn này nằm trong Admin > View Settings , lưu ý là thiết lập lặp lại nếu bạn sử dụng nhiều View.

Ẩn tham số fbclid bằng .htaccess

Phần này mình thấy viết lại hơi dư thừa vì có sẵn trên facebook anh Bùi Trọng rồi nên mình để link để ae tham khảo thôi nhé!

Link bài viết của anh Bùi Trọng

Đối với bạn nào xài CloudFlare có thể tham khảo bài này trên cộng đồng CF hoặc xài Tag Manager thì tham khảo bài này trên blog nhé!

Đăng nhận xét

-->